Linux là gì? Khác biệt giữa Windows và Linux là gì? VPS Linux là gì?

Linux là gì?

Linux là tên gọi của một hệ điều hành mở trên máy tính và cũng là tên hạt nhân của nó. Hãy cùng nhau tìm hiểu thêm về Linux gồm các đặc điểm là gì nhé.

Linux là một ví dụ nổi tiếng của phần mềm tự do và của việc phát triển mã nguồn mở
Linux là một ví dụ nổi tiếng của phần mềm tự do và của việc phát triển mã nguồn mở
Phiên bản Linux đầu tiên do Linus Torvalds viết vào năm 1991. Lúc ông còn là một sinh viên của Đại học Helsinki tại Phần Lan. Ông làm việc hăng say trong vòng 3 năm liên tục và cho ra đời Linux 1.0 năm 1994. Bộ phận chủ yếu được phát triển và tung ra trên thị trường dưới bản quyền GNU General Public License. Do đó mà bất cứ ai cũng có thể tải và xem mã nguồn của Linux.

Ban đầu, Linux được phát triển và sử dụng bởi những người say mê. Tuy nhiên, hiện nay Linux đã có được sự hỗ trợ bởi các công ty lớn như IBM và Hewlett-Packard. Đồng thời nó cũng bắt kịp được các phiên bản Unix độc quyền. Thậm chí là một thách thức đối với sự thống trị của Microsoft Windows trong một số lĩnh vực.

Sở dĩ Linux đạt được những thành công một cách nhanh chóng là nhờ vào các đặc tính nổi bật. So với các hệ thống khác, Linux mạnh mẽ ở:
  • Chi phí phần cứng thấp.
  • Tốc độ cao (khi so sánh với các phiên bản Unix độc quyền).
  • Khả năng bảo mật tốt.
  • Độ tin cậy cao (khi so sánh với Windows).
  • Cũng như là các đặc điểm về giá thành rẻ.
  • Không bị phụ thuộc vào nhà cung cấp.

Lịch sử ra đời của Linux

Một cách chính xác, thuật ngữ “Linux” được sử dụng để chỉ Nhân Linux. Nhưng tên này được sử dụng một cách rộng rãi để miêu tả tổng thể một hệ điều hành giống Unix. Còn được biết đến dưới tên GNU/Linux. Nó được tạo ra bởi việc đóng gói nhân Linux cùng với các thư viện và công cụ GNU, cũng như là các bản phân phối Linux. Thực tế, đó là tập hợp một số lượng lớn các phần mềm như:
  • Máy chủ web
  • Các ngôn ngữ lập trình
  • Các hệ quản trị cơ sở dữ liệu
  • Các môi trường làm việc desktop như GNOME và KDE
  • Các ứng dụng thích hợp cho công việc văn phòng như OpenOffice, LibreOffice.
Linux được phát triển cho dòng vi xử lý 386

Khởi đầu, Linux được phát triển cho dòng vi xử lý 386. Hiện tại hệ điều hành này hỗ trợ một số lượng lớn các kiến trúc vi xử lý. Được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau từ máy tính cá nhân cho tới các siêu máy tính và các thiết bị nhúng ví dụ như các máy điện thoại di động.

Tuy nhiên, số lượng phần cứng được hỗ trợ bởi Linux vẫn còn rất khiêm tốn so với Windows. Vì các trình điều khiển thiết bị tương thích với Windows nhiều hơn là Linux. Nhưng trong tương lai số lượng phần cứng được hỗ trợ cho Linux sẽ tăng lên.

Nguồn gốc của Linux là gì

Vào năm 1991, khi đang học tại University of Helsinki, Torvalds bắt đầu có ý tưởng về một hệ điều hành. Hơn nữa ông cũng nhận thấy hạn chế trong giấy phép của MINIX. Nó chỉ cho phép việc sử dụng MINIX trong giáo dục mà thôi. Ông bắt đầu viết nên hệ điều hành riêng của mình.

Linus Benedict Torvalds là một nhà khoa học máy tính người Mĩ gốc Phần Lan, người sáng lập ra Linux và Git
Linus Benedict Torvalds là một nhà khoa học máy tính người Mĩ gốc Phần Lan, người sáng lập ra Linux và Git


Torvalds phát triển Linux kernel trên môi trường MINIX. Các ứng dụng viết cho MINIX có thể sử dụng trên Linux. Sau đó khi Linux đã “trưởng thành”, việc phát triển Linux diễn ra ngay trên hệ thống. Các ứng dụng GNU cũng thay thế các thành phần của MINIX. Do các lợi ích sử dụng mã nguồn có sẵn tự do từ GNU với một Linux còn “non nớt”.

Điểm khác biệt giữa Windows và Linux là gì

Linux đã đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc so với một thập kỷ trước. Nâng bản thân nó từ một hệ điều hành mã nguồn, mở trở nên thực sự hữu dụng với mọi người. Nhiều người đã quay lưng với Windows để đến với các bản phân phối miễn phí của Linux.

Điểm khác biệt giữa Windows và Linux là gì
Điểm khác biệt giữa Windows và Linux là gì
Trước khi cân nhắc chuyển từ Windows sang Linux hoặc ngược lại. Người dùng nên nắm được sự khác nhau cơ bản giữa Windows và Linux. Dưới đây là những khác biệt lớn nhất giữa Linux và Windows.

Cấu trúc file trong Linux là gì

Cấu trúc cơ sở của Linux khác hoàn toàn so với Windows. Nó được phát triển trên một mã gốc riêng với các nhà phát triển riêng rẽ. Bạn sẽ không tìm thấy thư mục My Documents trên Ubuntu hay Program Files trên Fedora. Cũng không có các ổ đĩa C: hay D: xuất hiện.

Thay vào đó, có một cây dữ liệu và các ổ đĩa được bung vào cây đó. Tương tự, thư mục home và desktop đều là một phần trong cây dữ liệu. Về mặt kỹ thuật, bạn sẽ cần tìm hiểu một hệ thống và kiến trúc file mới hoàn toàn. Thực tế thì việc này không quá khó nhưng sự khác biệt vẫn là rõ rệt.

Không có Registry trong Linux

Registry trong Windows là một cơ sở dữ liệu chủ cho toàn bộ các thiết lập nằm trên máy tính. Nó nắm giữ thông tin ứng dụng, mật khẩu người dùng, thông tin thiết bị…

Linux không có registry. Các ứng dụng trên Linux lưu thiết lập của mình trên cơ sở chương trình dưới sự phân cấp người dùng. Với ý nghĩa này, những cấu hình của Linux ở dạng mô đun. Người dùng sẽ không tìm thấy một cơ sở dữ liệu tập trung nào cần dọn dẹp định kỳ tại đây.

Trình quản lý gói của Linux

Trên Windows người dùng sẽ phải sử dụng các gói cài đặt. Đây là những file *.exe của chương trình muốn cài. Nó được tải về thông qua các website. Và khi cần gỡ, ta sẽ phải vào Control Panel.

Nhưng với hầu hết các hệ thống Linux, bạn sẽ không phải cài đặt chương trình theo cách này nữa. Thay vào đó, hệ thống có một chương trình quản lý gói (package manager) giống như một trung tâm duyệt web. Nó thường dùng để cài đặt hay gỡ bỏ gói chương trình. Thay vì truy cập website Firefox để tải Firefox, bạn có thể chỉ cần tra trong các kho lưu dữ liệu của trình quản lý gói và tải về trực tiếp ứng dụng từ đây.

Đây là một trong những ưu điểm của Linux so với Windows.

Linux có giao diện thay đổi được

Giao diện của Windows không có quá nhiều đổi khác trong một thời gian dài. Với Windows Vista, đó là Aero. Trước đó, XP đã tạo một số thay đổi nhỏ so với Windows Classic. Nhưng Start Menu, Taskbar, System Tray, Windows Explorer, tất cả về cơ bản vẫn giống nhau. Phải cho đến Windows 8.1, Windows 10 mới thấy có sự khác biệt rõ rệt, nhưng nó vẫn không thể "thoát xác" hoàn toàn.
Với Linux, giao diện hoàn toàn tách rời với hệ thống lõi. Bạn có thể đổi môi trường giao diện mà không cần lo lắng xem có phải cài lại chương trình hay không. Có nhiều giao diện như GNOME, KDE hay gần đây hơn là Unity cùng nhiều giao diện ít biết đến khác tập trung vào các khía cạnh khác nhau cho bạn lựa chọn.

Lệnh đầu cuối của Linux là gì?

Linux có được tiếng là hệ điều hành dành cho các tín đồ máy tính và điều này đạt được chủ yếu là nhờ vào sự phổ biến của giao diện dòng lệnh (terminal). Đây là một hộp đen với chữ xanh truyền thống để ta có thể sử dụng các lệnh thực thi. Nói cách khác, nó giống như Command Prompt của Windows.

Nếu muốn chuyển sang dùng Linux thì bạn phải học các cấu trúc lệnh vì sẽ phải sử dụng chúng thường xuyên. Giao diện đồ họa dễ sử dụng nhưng chắc chắn không mạnh mẽ và hiệu quả bằng giao diện dòng lệnh.

Tài khoản và quyền user của Linux gồm những loại gì?

Linux có 3 loại user: Regular, Administrator (Root), Service. Trong đó:
  • Regular: Là tài khoản user thông thường được tạo khi cài đặt Ubuntu trên máy tính. Tất cả các file, thư mục được lưu trữ trong /home/ là thư mục chính của tài khoản này. User này không có quyền truy cập vào thưc mục của những user khác.
  • Root: Tài khoản này được tạo ra tại thời điểm cài đặt Linux. Root là một superuser, có thể truy cập vào những file bị giới hạn quyền, cài đặt phần mềm và có quyền quản trị. Bất cứ khi nào bạn muốn cài đặt phần mềm, thay đổi file hệ thống hoặc thực hiện các tác vụ cần quyền quản trị khác trên Linux thì phải đăng nhập bằng tài khoản Root. Những hoạt động như nghe nhạc, duyệt web thì có thể sử dụng tài khoản bình thường cũng được.
  • Service: Hẳn bạn cũng biết Linux là bá chủ trong hệ điều hành máy chủ. Các dịch vụ như Apache, Squid, email,... đều có những tài khoản dịch vụ cá nhân riêng. Những tài khoản này giúp tăng tính bảo mật cho máy tính. Linux cũng cho phép hoặc từ chối truy cập vào những nguồn lực khác nhau tùy thuộc vào dịch vụ.
Ghi chú: Bạn sẽ không thấy các tài khoản Servicec trên phiên bản Ubuntu Desktop.
Trong khi đó, Windows có 4 loại tài khoản người dùng là: Administrator, Standard, Child và Guest.

Các thiết lập điều khiển

Trước đây, do Windows thống trị thị trường PC nên các nhà sản xuất driver đều tập trung vào Windows. Điều này có nghĩa các công ty như AMD và Nvidia ưu tiên Windows hơn Linux. Do vậy, nếu tất cả bạn cần chỉ là xử lý văn bản, một trình duyệt web, chat và email thì Linux là lựa chọn chấp nhận được. Nhưng nếu muốn chơi game thì bạn cần suy xét kỹ. Hiện tại, Linux cũng đã được chú trọng và bạn có thể làm nhiều việc hơn trên những máy tính chạy Linux.

Tính tự do của Linux là gì?

Trên hết, môi trường Linux thực sự môi trường mở cho mọi người khám phá, học hỏi và thử nghiệm ý tưởng của họ. Mỗi máy tính Linux là duy nhất, và tính duy nhất xuất phát từ việc phải cá nhân hóa các thiết lập cho phần cứng.

Tìm hiểu VPS linux là gì?

Máy chủ ảo VPS - Virtual Private Server được phân chia từ một máy chủ vật lý
Máy chủ ảo VPS - Virtual Private Server được phân chia từ một máy chủ vật lý

Máy chủ ảo VPS - Virtual Private Server được phân chia từ một máy chủ vật lý. Có tính chất như một máy chủ riêng biệt. Máy chủ ảo được tạo ra nhờ vào công nghệ ảo hóa. Nó sẽ có những tính chất chia sẻ tài nguyên khác nhau tùy vào công nghệ ảo hóa được sử dụng. Cũng như một máy chủ vật lý, máy chủ ảo được chạy trên nền tảng hệ điều hành khác nhau. Trong đó, VPS Linux được sử dụng rất phổ biến. Vậy, bài này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu VPS Linux nhé.

Có rất nhiều loại VPS khác nhau:
  • VPS Windows và VPS Linux là hai hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay. 
  • Open VZ VPS, Xen VPS, KVM, VMWare… là công nghệ ảo hóa được sử dụng để phân chia máy chủ vật lý thành các máy chủ ảo khác nhau
VPS Linux là một máy chủ ảo được xây dựng trên nền tảng Linux, hiện nay Linux đang thống lĩnh thị trường máy chủ, có tới hơn 60% các máy chủ chạy hệ điều hành Linux

Sự khác biệt giữa Cloud Hosting Windows và Cloud hosting Linux

Cloud Hosting Windows và Cloud Hosting Linux với những tính năng mạnh mẽ hơn so với Hosting thông thường. Tuy nhiên giữa chúng vẫn có sự khác biệt:

Hệ điều hành


Hệ điều hành dùng để phát triển Cloud Hosting Linux được phát triển trên hệ điều hành Linux. Hệ điều hành này được viết bằng các ngôn ngữ PHP, MySQL, Python và XML. Còn cloud hosting Windows được phát triển trên hệ điều hành Windows. Và được viết bằng các ngôn ngữ như ASP, ASP.net. Do đó các website này sẽ chạy mượt mà hơn trên các cloud hosting Windows.

Giá thành


Cloud hosting Linux có chi phí thấp hơn so với Cloud hosting Windows. Từ đó có thế giúp bạn tối ưu và tiết kiệm chi phí được hiệu quả.

Tính chuyển đổi


Bạn có thể dễ dàng chuyển đổi từ Cloud hosting Linux sang Cloud hosting Windows. Nhưng với chiều ngược lại thì không.

Khả năng bảo mật


Thực chất có nhiều ý kiến cho rằng Cloud Hosting Windows có nhiều lỗ hổng hơn về bảo mật. Nhưng trên thực tế số lỗ hổng bảo mật là như nhau. Thế nhưng Cloud hosting Linux có thể nhanh chóng vá lại hơn nhờ vào mã nguồn mở.

Xem thêm: Linux là gì? Khác biệt giữa Windows và Linux là gì? VPS Linux là gì?

Đăng nhận xét

0 Nhận xét