GIÁM SÁT MẠNG LÀ GÌ? TẠI SAO GIÁM SÁT MẠNG LẠI QUAN TRỌNG?

 Những thay đổi trong cách chúng ta làm việc có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh mạng của doanh nghiệp, đặc biệt là khi nói đến giám sát mạng. Mạng hoạt động là xương sống của bất kỳ doanh nghiệp nào và thông qua giám sát liên tục. Mạng phải đảm bảo độ tin cậy, hiệu suất tối đa của nhân viên và bảo mật mạnh mẽ.

Trong bài viết dưới đây cùng mình tìm hiểu thêm về giám sát mạng là gì? Cùng với các lợi ích của việc giám sát mạng.

Cơ sở hạ tầng mạng là gì?

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Cơ sở hạ tầng mạng của công ty bạn bao gồm tất cả các tài nguyên phần cứng và phần mềm của toàn bộ mạng của bạn. Như là gồm bộ định tuyến, bộ chuyển mạch, wifi, tường lửa và máy chủ, mỗi tài nguyên đều yêu cầu cấu hình và bảo trì cẩn thận.

·       Bộ định tuyến của bạn kết nối các thiết bị với internet.

·       Bộ chuyển mạch kết nối các thiết bị trong mạng riêng của bạn, chẳng hạn như máy tính, máy in, v.v., để cho phép chúng giao tiếp với nhau.

·       Điểm truy cập Wi-Fi kết nối máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại của bạn với phần còn lại của mạng.

·       Tường lửa bảo vệ mạng riêng của bạn bằng cách kiểm soát lưu lượng truy cập vào và ra đối với các mạng không đáng tin cậy.

·       Máy chủ lưu trữ các ứng dụng, cơ sở dữ liệu và tệp dữ liệu được gửi tới người dùng thông qua mạng.

Và tất nhiên, có tất cả PC, máy in, điện thoại và máy tính bảng của bạn. Khi bạn xem xét phạm vi tiếp cận này, tầm quan trọng của việc giám sát mạng sẽ nhanh chóng trở nên rõ ràng.

Cách tốt nhất để đảm bảo rằng tất cả các thiết bị này đang hoạt động hiệu quả là thông qua giám sát mạng chủ động.

Giám sát mạng là gì?

Giám sát mạng là quá trình phân tích liên tục mạng để phát hiện và khắc phục mọi vấn đề về hiệu suất. Chúng liên quan đến việc thu thập số liệu thống kê mạng để xác định chất lượng dịch vụ do mạng cung cấp.


Giám sát và đánh giá liên tục mạng của bạn bao gồm giám sát các thiết bị phần cứng. Cùng với một số phần mềm mạng như bộ định tuyến, tường lửa, bộ chuyển mạch, máy chủ và WiFi.

Với ngày càng nhiều doanh nghiệp vận hành các mô hình làm việc từ xa hoặc kết hợp. Điều quan trọng là đảm bảo mạng doanh nghiệp của bạn hoạt động tối ưu cho nhân viên bên ngoài.

Giám sát mạng từ xa rất quan trọng để đảm bảo mạng của bạn không gặp vấn đề về hiệu suất và đủ an toàn để nhân viên truy cập các tài nguyên nhạy cảm của công ty.

Tại sao giám sát mạng lại quan trọng: 3 lợi ích của việc giám sát mạng

Giám sát thiết bị và mạng liên tục giúp bạn khắc phục sự cố không chỉ các sự cố nghiêm trọng mà cả sự chậm lại.

Khắc phục sự cố sớm đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh và ít hoặc không có thời gian chết, cũng như các lợi ích giám sát mạng như:

Xác định các vấn đề ở mọi nơi trong mạng

Giám sát và đánh giá mạng là một cách để nhanh chóng xác định vị trí sự cố trong mạng. Theo dõi hiệu suất mạng của bạn có thể cho bạn biết nguyên nhân và nguồn gốc của sự cố mạng, vị trí và thời điểm xảy ra sự cố.

 

Nó cũng có thể cho bạn biết ai cần sửa nó. Khi bạn chủ động giám sát mạng của mình, bạn có thể phát hiện mọi thay đổi về hiệu suất có thể gây ra sự cố cho người dùng trước khi chúng xảy ra.

Sử dụng tốt hơn tài nguyên CNTT

Mất mạng là một sát thủ năng suất. Để khắc phục, người quản lý CNTT có nguồn lực hạn chế. Nó sẽ được yêu cầu chuyển sự chú ý từ dự án kinh doanh quan trọng này sang dự án kinh doanh quan trọng khác. Mà không cần thông báo hoặc chuẩn bị.

Một lợi ích chính của hệ thống giám sát mạng là chúng giảm bớt công việc thủ công cho các nhóm CNTT. Điều này mang lại thời gian quý báu cho bộ phận CNTT của bạn, thay vào đó, thời gian này có thể được phân bổ cho các dự án quan trọng hơn.

Cung cấp dữ liệu lịch sử và cơ sở

Với sự sẵn có của dữ liệu cơ sở, các công cụ giám sát mạng có thể liên tục và tự động so sánh dữ liệu.

Trong trường hợp giảm hiệu suất, một cảnh báo sẽ được gửi đến bạn và bạn có thể giải quyết vấn đề ngay lập tức. Dữ liệu lịch sử cung cấp cho bạn điểm so sánh để xác định hiệu suất mạng tối ưu hoặc xác định hiệu suất kém. Nó cũng cho phép bạn khắc phục sự cố mạng từ các sự kiện trong quá khứ.

Làm cách nào tôi có thể giám sát mạng của mình?

Bước đầu tiên để bắt đầu giám sát mạng là xác định thiết bị nào cần được giám sát và chỉ số hiệu suất nào cần đo. Dưới đây là một số chỉ số cơ bản mà bạn sẽ muốn theo dõi:

·       Sử dụng băng thông: Mạng của bạn sẽ gửi càng nhiều dữ liệu càng tốt mà không bị quá tải. Một công cụ giám sát mạng có thể xác định lượng băng thông thường được sử dụng so với lượng băng thông hiện đang được sử dụng.

·       Thông lượng: Chỉ số này đo lường tỷ lệ phần trăm gói dữ liệu được gửi trong một khung thời gian xác định.

·       Độ trễ: Đây là thời gian cần thiết giữa yêu cầu dữ liệu và nhận dữ liệu đó. Các vấn đề về hiệu suất độ trễ có thể khó đo lường, vì vậy, điều quan trọng là phải có sẵn một công cụ giám sát.

·       Mất gói: Đây là số gói dữ liệu bị mất trong quá trình truyền dữ liệu.

·       Truyền lại: Đây là thước đo tần suất các gói dữ liệu bị mất và cần được truyền lại để hoàn thành yêu cầu dữ liệu.

·       Tính khả dụng của mạng/Thời gian hoạt động: Điều này cho bạn biết liệu mạng của bạn hiện có khả dụng hay không. Các công cụ giám sát mạng của bạn có thể cảnh báo cho bạn khi nào mạng bị hỏng và tần suất như thế nào.

Khả năng kết nối: Đảm bảo kết nối mạng của bạn luôn hoạt động với hiệu suất cao nhất.









Đăng nhận xét

0 Nhận xét