Apache là gì? Chi tiết cách cài đặt Apache và Apache Tomcat

Apache là gì?

Apache HTTP Server là một phần mềm web server miễn phí có mã nguồn mở. Một sản phẩm được phát triển và điều hành bởi hệ thống Apache Software Foundation.  Công dụng của Apache là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Apache là gì? Hướng dẫn cài đặt Apache cho Server
Apache là gì? Hướng dẫn cài đặt Apache cho Server
Các yêu cầu được gửi tới máy chủ sử dụng dưới phương thức HTTP. Bạn chỉ cần nhập địa chỉ IP hoặc URL và nhấn ENTER. Sau đó, máy sẽ tiếp nhận địa chỉ IP hoặc URL mà bạn đã nhập vào. Chức năng này có được là do cài đặt trên web server.

Web Server là gì?

Phần mềm server chứa tổng hợp những dạng servers khác nhau có thể kể đến như:
Mỗi ứng dụng server khác nhau đều cung cấp một khả năng truy cập riêng trên server vật lý. Chúng được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Để hiểu thêm về Web Server, vui lòng xem thêm bài viết: "Server là gì?".

Mỗi website hoạt động nhờ kết nối giữa server và máy khách. Đó là nguyên lý kéo nội dung từ server về cho mỗi truy vấn. Chúng được xuất phát từ chính máy khách nhằm mục đích hiển thị kết quả tương ứng.

Cùng một lúc, web server phải xử lý các file dưới nhiều dạng ngôn ngữ lập trình như Java, Python…Sau đó chính những ngôn ngữ lập trình này được biến đổi, giải nén thành các file HTML. Code hiển thị HTML này sẽ chạy trên trình duyệt cho người dùng. Hay một khái niệm tổng quan cho Web server đó chính là một phương tiện nhằm mục đích giao tiếp giữa hai đối tượng server và client.

So sánh Apache với NGINX

Điểm khác biệt giữa Apache và NGINX là gì? NGINX là gì? NGINX là một ứng dụng web server được ra đời trong năm 2004. Ngày nay nó trở nên phổ biến nhờ khả năng tạo các cách xử lý truy vấn khách hàng kết nối cùng một lúc.
Apache là gì? NGINX là một phần mềm web server mã nguồn mở, sử dụng kiến trúc hướng sự kiện (event-driven) không đồng bộ (asynchronous).
NGINX là một phần mềm web server mã nguồn mở, sử dụng kiến trúc hướng sự kiện (event-driven) không đồng bộ (asynchronous).


So sánh một chút với Apache ta có thể thấy:
  • Appache sử dụng cấu trúc dạng thread. Do đó, chủ sở hữu các website nặng có traffic lớn sẽ có thể gặp phải vấn đề hiệu xuất.
  • NGINX thì có thể xử lý vấn đề c10k. Nên NGINX chiếm lợi thế hơn một chút về khía cạnh này và có lẽ đây là một trong các web server thành công nhất trong việc giải quyết bài toán này tính đến thời điểm hiện nay.
NGINX lại có kiến trúc xử lý dạng “sự kiện” không phải tạo process mới cho mỗi truy vấn. NGINX sẽ xử lý truy vấn trong một thread duy nhất. Master process sẽ quản lý nhiều worker processes mà thực sự quản lý việc xử lý truy vấn. Do đó, việc phân tán truy vấn của NGINX hiệu quả, quản lý tốt nhưng có phần hạn chế về tốc độ.
  • Nếu bạn có một website có traffic lớn, NGINX là lựa chọn tối ưu. Vì vừa có thể xử lý nhiều tiến trình, vừa tiết kiệm tài nguyên một cách hiệu quả.
  • Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, không sở hữu traffic lớn, Apache lại chiếm ưu thế hơn hẳn. Vì nó không chỉ dễ cấu hình mà có sở hữu nhiều modules hơn, thân thiện hơn, dễ sử dụng hơn.

Cách thức hoạt động của Apache Web Server là gì?

Apache Web Server chạy trên chính phần mềm của mình chứ không phải là server vật lý. Với nhiệm vụ chủ yếu là thiết lập kết nối, liên kết giữa server và browser rồi chuyển file giữa chúng. Apache là phần mềm đa nền tảng được hoạt động khá mượt với cả server UnixWindows.
Apache là một phần mềm chạy trên server, thiết lập kết nối giữa server và các trình duyệt của người dùng
 Apache là một phần mềm chạy trên server, thiết lập kết nối giữa server và các trình duyệt của người dùng

Khi người dùng tiến hành tải site lên web, trình duyệt sẽ gửi đi 1 request tải trang lên phía server. Apache có nhiệm vụ trả lại kết quả đầy đủ các file, thành phần để hiển thị các trang About Us. Server và client giao tiếp qua HTTP protocol.

Không dừng lại ở đó, Apache còn là một nền tảng module với độ tùy biến cao và chuẩn xác. Modules sẽ cho phép admin của server thực hiện các chế độ như tắt hoặc thêm vào các chức năng. Apache với công dụng sở hữu các chức năng modules mang tính bảo mật caching, chứng thực mật khẩu tuyệt đối.

Ưu và nhược điểm của Apache là gì?

Hiện nay, Apache Web Server sở hữu lượng người dùng lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận những bất cập còn tồn tại trong chúng. Và sau đây hãy cùng tìm hiểu về hai mặt của Apache Web Server.

Ưu điểm của Apache là gì?

  • Apache là một phần mềm mã nguồn mở miễn phí
  • Là một phần mềm đáng tin cậy, chất lượng ổn định.
  • Được cập nhật một cách thường xuyên. Phát hiện báo lỗi và lỗi bảo mật liên tục giúp người dùng ngăn chặn nguy cơ bị xâm phạm.
  • Linh hoạt về các thể thức cấu trúc module.
  • Hoạt động hiệu quả, nhanh nhạy với WordPress sites.
  • Sở hữu một cộng đồng lớn nhằm tương trợ, giải đáp thắc mắc trong mọi vấn đề.
  • Cấu hình đơn giản, thân thiện với những người mới bắt đầu sử dụng ứng dụng này.

Nhược điểm của Apache là gì?

  • Bởi nhiều người có thể truy cập vào cùng một lúc nên đôi khi quá trình truy vấn còn gặp trục trặc, chậm hoặc thông tin đến người dùng có sự nhầm lẫn làm ảnh hưởng đến hiệu năng làm việc của Apache Web.
  • Cũng chính vì sự miễn phí của app nên người dùng có thể lựa chọn sử dụng nhiều cách thiết lập khác nhau và chính vì vậy dẫn đến tình trạng bảo mật đôi khi còn kém.

Hướng dẫn cài đặt apache

Download Apache

Nhiều người dùng sẽ thắc mắc đặt câu hỏi download Apache ở đâu? Click vào đây để Download Apache.

Cài đặt chi tiết app Apache

Sau khi bạn tiến hành download rồi thì việc cần làm tiếp theo là giải nén thư mục Apache 24 rồi gắn vào ổ C và tiến hành đổi tên thành Apache 24 theo mặc định. Như vậy quá trình cài đã hoàn tất.
Để khởi động lợi phần mềm Apache bạn click vào thư mực C:\Apache24\bin  và chạy file httpd.exe. Rồi sau đó bạn hoàn toàn có thể truy cập vào đường link http://localhost để kiểm tra và nếu hiện dòng chữ “ it works” là chứng tỏ bạn đã cài đặt thành công app Apache.

Nhưng đôi khi đang chạy phần mềm bạn sẽ thấy thông báo
httpd.exe: AH00558: httpd.exe: Could not reliably determine the server's fully qualified domain name, using fe80::b93e:e93c:a570:f94a. Set the 'ServerName' directive globally to suppress this message.

Khi gặp lỗi này, người dùng không cần quá lo lắng. Đây chỉ là cảnh báo đơn thuần, không phải lỗi. Để sửa, bạn chỉ cần gán giá trị cho mục Server trong ổ C như sau:
#ServerName www.example.com:80

Bỏ dấu "#" và thay đổi thành "localhost" hoặc domain của bạn.
ServerName localhost

Sau đó, bạn tắt cửa sổ httpd.exe. Tiến hành chạy lại file này để khởi động lại phần mềm: Bật mod_rewrite trong Apache trên localhost
Để sử dụng được Wordpress Permalink bạn bật mod_rewrite trên localhost. Để bật mod_rewrite trong Apache mở file C:\Apache24\conf\httpd.conf và tìm đoạn sau:
#LoadModule rewrite_module modules/mod_rewrite.so

Xóa dấu "#" ở trước để bật module này nhé.

Cài đặt service cho Apache

Người dùng còn chưa biết tính năng đặc biệt đó là bạn có thể cài đặt để khởi động hệ thống, dừng Apache thông qua một số ứng dụng service của Windows bằng cách mở Command Prompt hoặc Run as Administrator và sử dụng một đoạn lệnh sau:
cd C:\Apache24\bin

httpd -k install

Tiếp đó, bạn di chuyển đến thư mục bin của Apache và sử dụng lệnh httpd - k install để cài đặt. Khi thành công, sẽ hiện thông báo:
Installing the 'Apache2.4' service

The 'Apache2.4' service is successfully installed.

Testing httpd.conf….

Errors reported here must be corrected before the service can be started.

Bạn có thể bắt đầu, kết thúc hoặc chạy lại app Apache trên Windows bằng cách start, stop hoặc restart service ở Control Panel > Administrative Tools > Services.
Đôi khi cũng có thể sử dụng lệnh bằng cách mở Command Prompt hoặc Run as Administrator và các lệnh như:
# start Apache

net start Apache2.4

# stop Apache

net stop Apache2.4.
Đó chính là quy trình tỉ mỉ về cách cài đặt Apache trên Windows của bạn.

Tìm hiểu về Apache Tomcat

Apache Tomcat là một web server HTTP được phát triển bởi Apache Software Foundation, hỗ trợ mạnh cho ứng dụng Java thay vì website tĩnh
Apache Tomcat là một web server HTTP được phát triển bởi Apache Software Foundation, hỗ trợ mạnh cho ứng dụng Java thay vì website tĩnh

Apache Tomcat là gì?

Apache Tomcat là một phần mềm được viết trên nền tảng JAVA như Java Servlets để deploy các ứng dụng cho một môi trường web riêng biệt. Những dự án Java được viết và kiểm nghiệm trên môi trường localhost. Sau đó tiến hành cung cấp cho người dùng thành những file giải nén file war và rồi đẩy lên thành Tomcat Server.

Cách cài đặt Apache Tomcat trên Windows

Kiểm tra, thiết lập biến cho môi trường Java

Như đã đề cập ở trên, Apache Tomcat chạy trên nền tảng Java chính vì vậy trước khi cài đặt app bạn nên kiểm tra các thông số biến đã được thiết lập hay chưa. Và cách để kiểm tra đó là ấn tổ hợp phím Windows + R => gõ cmd rồi nhấn Enter.
Khi cửa sổ được mở ra, bạn gõ câu lệnh: “set JAVA - HOME” rồi nhấn Enter và nếu kết quả trả về là "JAVA_HOME=C:\Program Files\Java\jdk1.x_x_xx" thì chứng tỏ bạn đã kiểm tra thành công và chuyển sang bước thứ 2 download.

Download Apache Tomcat

Sử dụng đường dẫn http://tomcat.apache.org ⇒ Downloads ⇒ Tomcat 8.0 ⇒ "8.0.{xx}"  ⇒ Binary Distributions ⇒ Core ⇒ "zip" package.

Cài đặt Tomcat

Sau khi hoàn thành thành công bước 2 download được Tomcat về máy, bạn sẽ tiến hành giải nén file Tomcat vào một thư mục bất kỳ nào đó nhưng lưu ý là tránh lưu app ở Desktop.

Khởi động lại Tomcat

Và để quá trình khởi động lại Tomcat diễn ra thành công, chúng ta đi đến thư mục bin trong d:\myproject\tomcat rồi chạy một file có tên là startup. bat. Và nếu không xuất hiện thông báo lỗi thì chứng tỏ Tomcat đã được khởi động lại thành công.
Để kiểm tra chắc chắn một lần nữa, chúng ta mở trình duyệt cùng với địa chỉ : localhost: 8080.

Cấu hình Tomcat

Các file cấu hình của Apache Tomcat được lưu trong thư mục conf như d: \myproject\tomcat\conf.
Và có tầm khoảng bốn file phục vụ cho cấu hình của Tomcat:
  • server.xml
  • web.xml
  • context.xml
  • tomcat-users.xml
Hy vọng bài viết sau đã cung cấp đầy đủ và chính xác nhất các thông tin về Apache là gì? Cũng như giúp bạn cài đặt thành công Apache cho Server của mình. Chúc bạn may mắn!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét