Máy chủ Server là gì? Bạn có đang hiểu đúng về Server?

Máy chủ Server là gì? Định nghĩa?

Máy chủ (Server) là siêu máy tính được kết nối với mạng lưới máy tính hoặc internet. Server có IP tĩnh, có năng lực xử lý cao. Người ta cài đặt các phần mềm để phục vụ cho các máy tính khác truy cập để yêu cầu cung cấp các dịch vụ và tài nguyên.




Cơ bản server cũng là một máy tính, nhưng được thiết kế với nhiều tính năng vượt trội hơn. Năng lực lưu trữ và xử lý dữ liệu cũng lớn hơn máy tính thông thường rất nhiều. Server được sử dụng cho lưu trữ và xử lý dữ liệu trong một mạng máy tính hoặc internet. Máy chủ là nền tảng của mọi dịch vụ trên internet. Bất kỳ một dịch vụ nào trên internet muốn vận hành cũng đều phải thông qua một máy chủ nào đó.

Vai trò của máy chủ server là gì?

Vai trò chính của Server là lưu trữ,cung cấp và xử lý dữ liệu. Sau đó nó chuyển đến các máy trạm liên tục 24/7 cho người dùng hay một tổ chức qua mạng LAN hoặc internet. Máy chủ được thiết kế để có thể chạy liên tục trong thời gian dài và chỉ tắt đi khi có sự cố gì đó cần bảo trì.


Đối với doanh nghiệp thì máy chủ là bộ phận quan trọng nhất trong việc lưu trữ thông tin. Server là nơi quản lý và vận hành những phần mềm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp chỉ cần tối ưu phần cứng cho hệ thống Server mà không cần thiết phải đầu tư nhiều vào các máy trạm cá nhân khác.

Đối với những người dùng đơn lẻ, Server cũng đóng vai trò là bộ phận lưu trữ. Nó giúp vận hành chính những dữ liệu của một hệ thống. Ví dụ như những người làm website thì bắt buộc phải thuê máy chủ hosting hay những hộ kinh doanh quán net. Những hệ thống bắt buộc phải sử dụng server để kết nối đến với các máy trạm khác.

Phân loại máy chủ (Server)

Căn cứ theo phương pháp tạo ra máy chủ người ta phân thành ba loại:
  • Máy chủ riêng (Dedicated Server): là máy chủ cá nhân. Nó chạy trên phần cứng và các thiết bị hỗ trợ riêng biệt gồm: HDD, CPU, RAM, Card mạng, . Việc nâng cấp, thay đổi cấu hinh của server đòi hỏi phải thay đổi phần cứng của máy chủ.

Server riêng lẻ là gi?
  • Máy chủ ảo (Virtual Private Server – VPS): là server được tạo thành bằng phương pháp sử dụng công nghệ ảo hóa. Máy chủ VPS được chia tách từ một server riêng thành nhiều server ảo khác nhau. Các máy chủ VPS có tính năng tương tự như một server riêng. Nhưng chạy chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý gốc. Việc nâng cấp hoặc thay đổi cấu hình của máy chủ ảo rất đơn giản. Nó có thể thay đổi trực tiếp trên phần mềm quản lý hệ thống. Tuy nhiên việc thay đổi tài nguyên của máy chủ ảo phụ, thuộc giới hạn bởi tài nguyên của server vật lý.

VPS server là gì?
  • Máy chủ đám mây (Cloud Server): là máy chủ được kết hợp nhiều từ server vật lý khác nhau. Chia sẻ cùng với hệ thống lưu trữ SAN với tốc độ truy xuất vượt trội. Cloud server giúp máy chủ hoạt động nhanh, ổn định, hạn chế mức thấp tình trạng downtime. Cloud server được xây dựng trên nền công nghệ điện toán đám mây nên dễ dàng nâng cấp từng phần thiết bị trong quá trình sử dụng mà không làm gián đoạn quá trình sử dụng máy chủ.

Cloud server là gì?

Máy chủ (Server) được dùng để làm gì ?

  • Việc nâng cấp hoặc thay đổi cấu hinh của máy chủ riêng đòi hỏi phải thay đổi phần cứng của máy chủ.
  • Máy chủ game (game server).
  • Lưu trữ website đa dịch vụ. Ví dụ như website bán hàng, website thương mại điện tử, các diễn đàn, các trang web có lượng truy cập lớn…
  • Cho hệ thống email với tên miền riêng đã được kiểm tra và đăng ký của doanh nghiệp.
  • Chạy các chương trình truyền thông trực tiếp.
  • Tạo các môi trường ảo để lập trình, phân tích virus, nghiên cứu…
  • Lưu trữ các dữ liệu: tài liệu, hình ảnh, video…
  • Lưu trữ web thương mại điện tử có khả năng phát triển, mở rộng trong tương lai.
  • Lưu trữ dữ liệu như một ổ lưu trữ
  • Tạo các sandbox (môi trường ảo) để giả lập viết code, phân tích virus …
  • Lưu trữ website lớn hoặc phổ biến, nhiều người truy cập
  • Lưu trữ phần mềm/website theo yêu cầu
Bạn có thể xem nhiều thông tin hơn ở:  Server là gì? Phân tích những lợi ích của mỗi loại Server

Đăng nhận xét

0 Nhận xét